ANSWERMAN: TẠI SAO CÁC ANIME/MANGA KHÔNG ĐƯỢC CÔNG KHAI DOANH SỐ BÁN HÀNG?
“Oshino Hunter” đặt câu hỏi:
Ở Nhật Bản, doanh số bán hàng được đưa ra cho tất cả các anime và manga, nhưng ở Mĩ, chúng ta không có sự bắt đầu nào trong việc bán anime mà chỉ là bộ manga nào được bán chạy hơn những bộ khác. Tại sao lại như vậy?
Thậm chí ở Nhật Bản, nhà xuất bản cũng không đưa ra doanh số bán hàng một cách trực tiếp. Làm như thế không phải là điều mà họ ưa thích: nó thể hiện trong cuộc đua những thông tin có giá trị về việc họ đã làm được và chưa làm được. Thất bại thì thật đáng xấu hổ và quá nhiều thất bại ám chỉ người ta rằng công ty có lẽ đang hoạt động không ổn. Bạn có những fanboy quá khích khiến bạn phát cáu về chúng , cố gắng dạy khôn bạn về các quyết định kinh doanh. Những người cộng sự và người cấp giấy phép cũng bị họ làm cho xấu hổ. Mặt khác, nếu bạn có thành công, chúng có thể được loan báo theo nhiều cách khác nhau. Thế thì đơn giản để có được những con số công khai đó.
Và dù là những nhà xuất bản không muốn đưa ra những con số đó, họ không biết chính xác bao nhiêu bản đã được bán bởi vì họ hầu như đã bán sỉ chúng. Công việc của họ là bán một chồng bản in cho các nhà bán lẻ và sau đó các nhà bán lẻ này sẽ tiếp tục giữ các bản in bao lâu tùy thích. Nhiều nhà bán lẻ thậm chí còn gửi trả chúng lại nếu họ không bán được. Nhà xuất bản không biết có bao nhiêu bản in được các nhà bán lẻ bán hiện còn nằm trên kệ, hoặc là bao nhiêu bản đã được bán cho các khách hàng.
Doanh số bán hàng mà bạn thấy - kể cả doanh số đến từ Nhật – được tập hợp lại bởi các công ty dữ liệu số như Nielsen ở Hoa Kỳ hay Oricon ở Nhật Bản. Chúng được ước lượng rằng các công ty đưa ra dựa trên phản hổi từ các nhà bán lẻ. Dữ liệu bán hàng được theo dõi một cách trực tiếp từ sổ sách tiền mặt và hệ thống kiểm kê của các nhà bán lẻ, và các công ty sẽ trả tiền cho các nhà bán lẻ về các thông tin này. Nó không bao phủ hết tất cả những nơi mà một mẩu của các phương tiện truyền thông đại chúng được bán nhưng họ quản lí đại đa số các nhà bán lẻ lớn.
Oricon theo dõi việc bán các phương tiện truyền thông đại chúng ở Nhật Bản và đưa ra những bảng xếp hạng như những câu chuyện mới để đưa họ lọt vào tầm mắt của công chúng và khiến người ta biết đến dịch vụ dữ liệu của họ. Trong lĩnh vực âm nhạc, chúng ta nhắc đến những ca sĩ hàng đầu như danh sách của Oricon. Nhưng không phải mọi dữ liệu đều miễn phí, chỉ có những nhà bán hàng hàng đầu thì dữ liệu của họ mới được hoàn toàn công khai. Những danh sách lịch sử đầy đủ chỉ có sẵn đối với những công ty – bao gồm những nhà xuất bản cho họ - trả vài nghìn đô la mỗi tháng để truy cập vào hệ thống dữ liệu của họ. Những công ty mà trả tiền cho những dịch vụ này sử dụng dữ liệu để dự đoán những tiêu đề sắp đến nào có thể bán được, và để theo dõi các cuộc đua và cuộc mua bán nói chung. Có rất nhiều người sử dụng tiềm năng cho các dữ liệu này, nhưng nó rất đắt (và cũng có bản quyền) mà chỉ có những công ty có tầm cỡ nhất định mới bào chữa cho việc trả tiền cho chúng.
Ở Hoa Kỳ, cả sách và DVD đều được theo dõi bởi Công ty Nielsen, và sự phân chia BookScan và VideoScan theo thứ tự (VideoScan được mua trước bởi tập đoàn NPD, nhưng được vận hành bởi Nielsen trong suốt thời kì quá độ). Nielsen làm việc theo một cách thức khá giống với Oricon, nhưng không giống như Oricon, họ không cung cấp những doanh số bán hàng thực tế để gây sức ép đối với các cửa hàng giảm giá - mà chỉ các danh sách cao nhất. Hệ thống tương tự nủa Nielsen dành cho âm nhạc, SoundScan, được sử dụng bởi tạp chí Billboard trong việc xếp hạng việc bán các album.
Với ngày càng nhiều hơn dịch vụ bán các phương tiện truyền thông lưu động trực tuyến, những con số này sẽ trở nên rất khó để theo dõi một cách chính xác. Amine và Manga đã và đang luôn là một vấn đề phổ biến, bởi vì nhiều đơn vị được bán thông qua các nhà bán lẻ đặc biệt nhỏ hơn và trực tuyến – nơi mà các công ty dữ liệu số không theo dõi. Kết quả là, BookScan và VideoScan có thể chỉ nắm được một nữa bản in được bán – đưa ra một ấn tượng sai lệch không lồ về một vấn đề được thực hiện tốt như thế nào.
Nhiều con số mà bạn nhìn thấy được đưa ra chỉ là ước lượng, đôi khi thậm chí còn không ước lượng tốt. Ở Nhật Bản, nơi mà manga hầu như nắm giữ xu thế chủ đạo, việc bán hàng thì dễ hơn để theo dõi, và một ít con số được đưa ra bởi Oricon hầu như hoàn toàn là tưởng tượng. Nhưng một vài công ty cố gắng làm điều tương tự trong việc đưa ra ở Mĩ thì bị chống lại. Đó là vấn đề mà cho dù một nỗ lực như thế nào cũng đều đáng giá.
Nguồn: stylemangavn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét